Ngành đóng tàu hiện đại đang dần chuyển mình mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của các vật liệu composite, trong đó nhựa polyester không no (UPR) đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo thân tàu, ca bin, boong tàu và các bộ phận chi tiết khác. Nhựa composite trong ngành đóng tàu không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn tăng độ bền, khả năng chống ăn mòn và tuổi thọ của tàu.
Vì sao nhựa composite được dùng trong ngành đóng tàu?
So với các vật liệu truyền thống như thép, gỗ hay nhôm, nhựa composite mang lại nhiều lợi thế vượt trội:
- Chống ăn mòn cực tốt trong môi trường nước biển, axit nhẹ, muối.
- Trọng lượng nhẹ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi vận hành.
- Dễ dàng gia công theo khuôn phù hợp với thiết kế linh hoạt.
- Cách nhiệt, cách điện, không bị gỉ sét như kim loại.
- Chi phí bảo trì thấp, tiết kiệm chi phí vận hành dài hạn.
- Đặc tính: dễ đúc khuôn, giá thành hợp lý, kết hợp tốt với sợi thủy tinh.
- Ứng dụng: thân tàu, sàn tàu, cabin, phao, xuồng cứu hộ…
- Ưu điểm: khả năng kháng hóa chất, chịu nhiệt tốt hơn polyester.
- Dùng cho tàu hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, tàu đánh cá xa bờ.
- Dùng cho lớp phủ bảo vệ bên ngoài, lớp sơn chống thấm.
- Giá thành cao hơn, thường dùng ở các chi tiết kỹ thuật yêu cầu cao.
Composite sử dụng trong đóng tàu thường gồm:
- Nhựa nền (UPR, Vinyl Ester...)
- Sợi thuỷ tinh (Glass Fiber - FPR) hoặc sợi cacbon
- Chất xúc tác, chất đóng rắn (MEKP...)
- Chất độn tăng cứng, chống co...
- Vỏ tàu cá, tàu du lịch, xuống cao tốc
- Bồn chưa nước, hệ thống ống dẫn trên tàu
- Nắp hầm hàng, ghế ngồi, nội thất cabin
- Phao nổi, các thiết bị hàng hải khác
Phoenix Resin tự hào cung cấp các dòng nhựa polyester không no chuyên dùng cho sản xuất sơn đóng tàu. Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại nhà máy trong nước, đảm bảo:
- Ổn định chất lượng lô hàng
- Giá cả cạnh tranh, giao hàng toàn quốc, có kho tại miền Bắc và miền Nam
- Cung cấp đầy đủ TDS, COA
- Điều chỉnh công thức theo yêu cầu