Nhựa Composite Trong Ngành Đóng Tàu - Vật Liệu Thay Thế Kim Loại
Ngày đăng: 20-08-2025 01:32:09 | Lượt xem: 155

Ngành đóng tàu hiện đại đang dần chuyển mình mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển của các vật liệu composite, trong đó nhựa polyester không no (UPR) đóng vai trò quan trọng trong việc chế tạo thân tàu, ca bin, boong tàu và các bộ phận chi tiết khác. Nhựa composite trong ngành đóng tàu không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn tăng độ bền, khả năng chống ăn mòn và tuổi thọ của tàu. 

Vì sao nhựa composite được dùng trong ngành đóng tàu?

So với các vật liệu truyền thống như thép, gỗ hay nhôm, nhựa composite mang lại nhiều lợi thế vượt trội:

- Chống ăn mòn cực tốt trong môi trường nước biển, axit nhẹ, muối.

- Trọng lượng nhẹ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu khi vận hành.

- Dễ dàng gia công theo khuôn phù hợp với thiết kế linh hoạt.

- Cách nhiệt, cách điện, không bị gỉ sét như kim loại.

- Chi phí bảo trì thấp, tiết kiệm chi phí vận hành dài hạn.

Vật liệu composite TOÀN TIẾN: NGUYÊN LIỆU CƠ BẢN DÙNG CHO TÀU COMPOSITE (TÀU  FRP - P.3)

Nhựa nào được sử dụng cho composite trong đóng tàu?

Nhựa Polyester Không No (UPR) - phổ biến nhất:

- Đặc tính: dễ đúc khuôn, giá thành hợp lý, kết hợp tốt với sợi thủy tinh.

- Ứng dụng: thân tàu, sàn tàu, cabin, phao, xuồng cứu hộ…

Nhựa Vinyl Ester - cao cấp hơn:

- Ưu điểm: khả năng kháng hóa chất, chịu nhiệt tốt hơn polyester.

- Dùng cho tàu hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, tàu đánh cá xa bờ.

Nhựa Epoxy - độ bám dính cao:

- Dùng cho lớp phủ bảo vệ bên ngoài, lớp sơn chống thấm.

- Giá thành cao hơn, thường dùng ở các chi tiết kỹ thuật yêu cầu cao.

Cấu tạo vật liệu composite dùng trong tàu biển

Composite sử dụng trong đóng tàu thường gồm:

- Nhựa nền (UPR, Vinyl Ester...)

- Sợi thuỷ tinh (Glass Fiber - FPR) hoặc sợi cacbon

- Chất xúc tác, chất đóng rắn (MEKP...)

- Chất độn tăng cứng, chống co...

cau tao nhua composite

Ứng dụng thực tế của nhựa composite trong ngành đóng tàu

- Vỏ tàu cá, tàu du lịch, xuống cao tốc

- Bồn chưa nước, hệ thống ống dẫn trên tàu

- Nắp hầm hàng, ghế ngồi, nội thất cabin

- Phao nổi, các thiết bị hàng hải khác

Phoenix Resin - Nhà cung cấp nhựa UPR cho ngành đóng tàu

Phoenix Resin tự hào cung cấp các dòng nhựa polyester không no chuyên dùng cho sản xuất sơn đóng tàu. Sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại nhà máy trong nước, đảm bảo:

- Ổn định chất lượng lô hàng

- Giá cả cạnh tranh, giao hàng toàn quốc, có kho tại miền Bắc và miền Nam

- Cung cấp đầy đủ TDS, COA

- Điều chỉnh công thức theo yêu cầu

Ứng Dụng Của Nhựa Biến Tính Trong Thiết Bị Gia Dụng, Y Tế, Bao Bì Và Xây Dựng
Thời gian đăng : 14-08-2025 01:04:47 | Lượt xem: 124
Nhựa biến tính mang lại độ bền, an toàn và tính thẩm mỹ cao. Tìm hiểu về ứng dụng của nhựa biến tính trong gia dụng, y tế, bao bì, xây dựng.
Ứng dụng của nhựa biến tính trong công nghiệp điện, điện tử
Thời gian đăng : 14-08-2025 09:00:54 | Lượt xem: 140
Trong bối cảnh công nghệ điện và điện tử ngày càng phát triển, yêu cầu về vật liệu sản xuất cũng trở nên khắt khe hơn. Nhựa biến tính đang nổi lên như một giải pháp tối ưu, mang lại sự kết hợp giữa độ bền cơ học, khả năng cách điện, khả năng chịu nhiệt và tính linh hoạt trong thiết kế. Chính vì thế, loại vật liệu này ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị và linh kiện điện, điện tử hiện đại.
Ứng dụng của nhựa biến tính trong ngành công nghiệp ô tô - Giải pháp vật liệu bền, nhẹ và hiệu quả
Thời gian đăng : 13-08-2025 01:55:30 | Lượt xem: 156
Chất dẻo biến tính vượt trội hơn chất dẻo thông thường về khả năng chống cháy, độ bền, khả năng chống va đập và độ dẻo dai. Chúng có một loạt các ứng dụng hạ nguồn. Trong số đó, ngành công nghiệp ô tô đã trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất đối với chất dẻo biến tính. Ước tính trong năm 2018, giá trị thị trường nhựa ô tô toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 46,12 tỷ đô la Mỹ và tiêu thụ dự kiến ​​sẽ tăng 11,3 triệu tấn. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của nhu cầu nhựa sửa đổi cho ô tô trong nước sẽ là hơn 15% trong vài năm tới. Nguyên nhân chủ yếu là do: Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng sản xuất ô tô toàn cầu ổn định; thứ hai, trọng lượng nhẹ của ô tô đã làm tăng số lượng nhựa biến tính trong xe đạp.